Tin Tức - Hoạt động

Bé 5 tuổi mọc rậm lông mặt, suy thượng thận do dùng thuốc Corticoid không đúng chỉ định

Sau khi tiêm Corticoid 4 ngày liên tục mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng, bé 5 tuổi phải nhập viện trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc rậm lông vùng mặt và mép.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé Nguyễn T. D (5 tuổi, ở Sơn La) trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc lông và rậm lông vùng mặt và mép.
Cách đây 4 tháng, trẻ bị ho, sốt; người nhà đã đưa bé đến khám và điều trị tại bệnh viện huyện với chẩn đoán viêm tiểu phế quản. Nhưng khi chưa khỏi hoàn toàn, người nhà đã tự ý đưa trẻ tới một phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm Corticoid 4 ngày liên tục, mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng.
Sau khi tiêm, trẻ đỡ ho nhanh, tuy nhiên sau khoảng một tháng, trẻ bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường (4 bát cơm/bữa), tăng 3 – 4 kg, tóc mọc thấp, xuất hiện ria mép.
Sau đó, gia đình đã đưa trẻ đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương và được chẩn đoán suy thượng thận do sử dụng Corticoid.
Người bệnh cần chú ý sử dụng thuốc corticoid đúng theo chỉ định của bác sĩ
ThS.BS Đỗ Gia Nam, Phó trưởng khoa Nội tiết Người lớn cho biết: Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy tuyến thượng thận không hoạt động. Để xử trí kịp thời tình trạng nguy hiểm của trẻ, các bác sĩ đã phải tích cực điều trị bằng nghiệm pháp kích thích trục tuyến yên – thượng thận bằng hormone. Sau khi tiêm 30- 120 phút, chức năng tuyến thượng thận của bệnh nhân đã dần hồi phục, và sau một tuần chức năng tuyến thượng thận có thể trở về bình thường. Còn việc trẻ bỗng dưng xuất hiện nhiều lông rậm, cơ thể béo phì, nặng mặt là triệu chứng lâm sàng của hội chứng cushing – suy tuyến thượng thận thường gặp đối với người bệnh sử dụng corticoid quá liều và không đúng chỉ định.
Cũng theo bác sĩ Nam, thời gian gần đây, có nhiều trường hợp tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, tên chế phẩm corticoid tại phòng khám tư nhân, đông y gia truyền không đúng liều, không đúng chỉ định trong thời gian dài để chữa các bệnh như: Xương khớp, gout, hen phế quản… mà không biết rằng việc lạm dụng quá liều lượng sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: Suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, xẹp đốt sống, gù vẹo cột sống, tăng đường máu, tăng huyết áp, teo cơ, rối loạn tâm thần, trầm cảm… Đặc biệt, nếu lạm dụng corticoid ở trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần của trẻ.

“Để tránh gặp nguy hiểm do lạm dụng corticoid, người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng corticoid dưới mọi hình thức nếu như chưa có chỉ định của bác sỹ. Đồng thời, khi thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể cần đến kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín và theo đúng chuyên khoa, không nên dễ dàng nghe theo những lời mách bảo thiếu căn cứ”, bác sĩ Nam khuyến cáo.

Nguồn Baotintuc.vn