Tin Tức - Hoạt động

KẾT QUẢ VÀ KINH NGHIỆM ĐỔI MỚI PHONG CÁCH, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ Y TẾ, XÂY DỰNG BỆNH VIỆN “XANH – SẠCH – ĐẸP” HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN HẢI HẬU – TỈNH NAM ĐỊNH

Bệnh viện đa khoa Hải Hậu là bệnh viện hạng II, có diện tích 41.000m2, kế hoạch 400 giường bệnh, thực kê là 520 giường, gồm 19 khoa, phòng với 289 cán bộ – viên chức, cán bộ có trình độ đại học chiếm 59,4%, trong đó có 60 bác sĩ; 4 dược sĩ đại học.

Về nhận thức:

– Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

– Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

– Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai cơ sở y tế “Xanh – sạch – đẹp”.

Về thực tiễn:

Cơ sở khám, chữa bệnh muốn phát triển phải tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và tạo nguồn nhân lực. Nhân lực chính là yếu tố con người, bao gồm cả y đức và trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp, được lao động trong môi trường thích ứng.

MỘT GÓC TRONG KHUÂN VIÊN BỆNH VIỆN

– Đổi mới phong cách cũng chính là tạo ra môi trường xã hội lành mạnh, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, tạo quan hệ bình đẳng, thân thiện, có trách nhiệm giữa Thầy thuốc – Thầy thuốc, Thầy thuốc – Người bệnh và người nhà, Thầy thuốc – Xã hội.

– Xây dựng cơ sở y tế Xanh – sạch – đẹp là tạo ra môi trường tự nhiên, trong lành “Đẹp như công viên, sạch như bệnh viện”.

Có được sự hài hoà giữa môi trường xã hội và môi trường tự nhiên, chắc chắn cơ sở y tế đó phát triển.

Thấm nhuần sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện đã triển khai tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ – viên chức, người lao động trong toàn đơn vị, thay đổi từ lề lối, tác phong, trang phục ngay khi tiếp xúc ban đầu với người bệnh từ khoa Khám bệnh, đến các khoa điều trị cho đến khi người bệnh ra viện, cụ thể là:

HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN BỆNH NHÂN ĐẾN KHÁM BỆNH CỦA ĐOÀN TN BỆNH VIỆN

– Phải có lời chào thân thiện, ánh mắt, cử chỉ gần gũi.

– Chỉ dẫn tận tình, sẵn sàng giúp đỡ người bệnh

– Công khai thuốc, giá thuốc, các loại phí và lệ phí trong bệnh viện

– Thực hiện đúng, đủ các quy chế chuyên môn, thăm khám người bệnh chu đáo, xử trí kịp thời.

– Cải tiến thủ tục hành chính: Có sơ đồ hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh ngay tại khoa Khám bệnh, có người đón tiếp, việc hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh (có một nội dung hướng dẫn riêng, rất cụ thể đối với người bệnh, người nhà từ khi bắt đầu vào viện, từ việc ăn, nghỉ, vệ sinh, giờ giấc, bảo quản tài sản, tình hình bệnh tật, chế độ điều trị, quyền và nghĩa vụ của người bệnh và người nhà, trách nhiệm của thầy thuốc,…) nên đã tạo được niềm tin, gần gũi giữa thầy thuốc-người bệnh-người nhà.

– Lập hòm thư góp ý, đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, kịp thời khắc phục các sai phạm (chủ yếu là nhận được thư khen)

– Phát thanh hàng ngày vào 9h sáng và 21h đêm tuyên truyền chính sách y tế, nội quy bệnh viện, tuyên truyền phòng bệnh, an ninh trật tự,…

– Họp Hội đồng người bệnh và người nhà thường kỳ (1 tuần/lần tại khoa và toàn bệnh viện 1 tháng/lần) để nghe phản ảnh do lãnh đạo bệnh viện chủ trì, điều dưỡng trưởng làm thư ký, đồng thời phổ biến quy chế, nội quy của bệnh viện.

HỌP HỘI ĐỒNG NGƯỜI BỆNH TẠI HỘI TRƯỜNG BỆNH VIỆN

– Tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện của nhân viên các khoa, phòng.

Đồng thời tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng, bình xét thi đua hàng tháng theo những tiêu chí cụ thể, công khai mức thu nhập tăng thêm, mức thưởng phù hợp với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng khoa, phòng, của từng cá nhân, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và toàn khoa, phòng.

Thực hiện đồng bộ các nội dung trên đã tạo được chuyển biến tích cực: Nhận thức của cán bộ – viên chức về vấn đề y đức được nâng lên rõ rệt, thi đua nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ người bệnh có chuyển biến tích cực, không còn hiện tượng tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu người bệnh, niềm tin của người bệnh đối với bệnh viện được tăng cường.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm:

– Khám bệnh: 170.000 – 180.000 lượt người

– Điều trị nội trú: Trên 34.000 lượt người (trong đó gần 30% là người bệnh ngoài huyện)

– Phẫu thuật: Trên 3.500 ca an toàn (trong đó phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu: 911 ca), cấp cứu nhiều ca bệnh hiểm nghèo về nội, ngoại, sản khoa,…

– Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý toàn bộ hoạt động của bệnh viện.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG KHÁM CHỮA BỆNH

– Phong trào học tập và nghiên cứu khoa học được quan tâm thường xuyên, nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng, triển khai có hiệu quả.

– Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng khang trang, hiện đại

PHÒNG CHỤP CẮT LỚP TẠI BỆNH VIỆN

– Đời sống của cán bộ – viên chức được cải thiện đáng kể, thu nhập năm sau tăng cao hơn năm trước.

– Nội bộ đoàn kết, thống nhất, mọi cán bộ – viên chức hăng say công tác

Năm 2017, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế chấm điểm bệnh viện đạt:

* “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”: 100 điểm

* Xanh – sạch – đẹp: 92 điểm

HÒN NON BỘ TRUNG TÂM BỆNH VIỆN

Một số hình ảnh về xây dựng bệnh viện “Xanh – sạch – đẹp”:

Tiếp tục các phong trào thi đua, Bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu phấn đấu thực hiện chuẩn các quy chế chuyên môn, thực hiện tốt “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế ban hành, tôn trọng người bệnh và đồng nghiệp, nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, xây dựng môi trường làm việc tốt: Môi trường tự nhiên “Xanh – sạch – đẹp” + Môi trường xã hội thân thiện, hài hòa, tôn trọng giữa thầy thuốc – thầy thuốc, thầy thuốc – người bệnh – người nhà.

TTND – BS HOÀNG MẠNH VIỆT – GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN – KHÁM BỆNH CHO BỆNH NHÂN

Tập trung xây dựng đội ngũ thầy thuốc có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức phục vụ người bệnh tốt, trình độ chuyên môn vững, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khẳng định thương hiệu bệnh viện, đáp ứng niềm tin của người bệnh và Nhân Dân.

Tác giả: TTND – BS Hoàng Mạnh Việt 

            Giám đốc bệnh viện